Những kinh nghiệm cần biết khi nhận bàn giao căn hộ chung cư

Chung cư Phương Đông Green Park sẽ bắt đầu ban giao căn hộ cho cư dân từ tháng 6/2021. 

Bài viết này chúng tôi chia sẻ những kinh nghiệm quan trọng mà chủ nhà cần lưu ý để công việc nhận bàn giao căn hộ được suôn sẻ, thuận lợi.

Xem thêm: Danh mục nội thất bàn giao Phương Đông Green Park

Nhận bàn giao nhà chung cư là một công việc quan trọng song không phải ai cũng có được kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư

Dụng cụ chuẩn bị

  • Thước nhôm thẳng, dài khoảng 1,5m
  • Thước dây 7m
  • Thước thủy
  • Đèn pin
  • Tô vít loại nhỏ
  • Bút thử điện, đèn ngủ cắm tường hoặc sạc điện thoại
  • Xô nhỏ
  • Bản vẽ mặt bằng căn hộ
  • Bút mực

Ngoài ra, người mua nên yêu cầu chủ đầu tư cung cấp bản vẽ hệ thống điện nước và danh sách nội thất căn hộ để tiện kiểm tra.

1. Kiểm tra những hạng mục thuộc sở hữu chung

– Kiểm tra thang máy của tòa nhà:

Bạn nên dành vài phút để kiểm tra thang máy của tòa nhà xem quá trình đóng/mở cabin có gì bất thường không? Thang lên xuống có đúng tầng, đúng sảnh không để tránh những sự cố không mong muốn có thể xảy ra.

– Kiểm tra hộp phòng cháy chữa cháy của tòa nhà:

Mỗi căn hộ có một đầu báo cháy. Thông thường, hệ thống và thiết bị báo cháy được đơn vị phòng cháy chữa cháy và chủ đầu tư nghiệm thu.

Với chi tiết này, việc đầu tiên bạn cần làm là thử chuông báo cháy để xem nó có đang hoạt động mình thường hay không. Bên cạnh chuông báo cháy chính là kiểm tra đầu phun nước phòng trường hợp có hỏa hoạn xảy ra và kiểm tra hộp cứu hỏa ở hành lang ở vị trí gần căn hộ mình nhất.

Sau khi kiểm tra hết những phần ở trên bạn có thể xem thêm các thiết bị quan trọng khác bao gồm búa chữa cháy, vòi nước, áo mũ bảo hộ đã được trang bị đầy đủ chưa?

2. Kiểm tra các hạng mục thuộc phần sở hữu riêng của căn hộ

-Kiểm tra nội thất của căn hộ chung cư

Đối với phần nội thất căn hộ, bạn cần kiểm tra những hạng mục sau:

+ Các cánh tủ mở có dễ dàng, có bị lệch nhau hay không?

+ Các thiết bị có đầy đủ ổ cắm điện hay chưa?

+ Kiểm tra các ray trượt ngăn kéo xem có bị rỉ, trượt êm hay không để yêu cầu thay thế.

+ Các ổ khoá cửa ra vào có bị rỉ, kẹt, hỏng hay không.

+ Các thiết bị nếu có như bếp điện, bếp từ, thùng rác… có vấn đề gì về kỹ thuật hay hỏng hóc gì không.

+ Theo kinh nghiệm khi nhận bàn giao nhà chung cư, khi kiểm tra toàn bộ phần sàn gỗ của các phòng có bị ép, lún, phồng, ọp ẹp, sứt và có khe hở với len tường không, có bị rộp do thấm nước hay không.

+ Kiểm tra các cửa trượt có bị xước hay chân cửa trượt có bị lỗi hở trên dưới, không cân và bị vênh/lệch không.

+ Phần cửa các phòng, cửa sổ lắp có chuẩn chưa. Bản lề có bị vênh không? Tay nắm, ốc vít có bị hoen rỉ hay không?

+ Kiểm tra các nẹp, rèm cửa ra vào nhà vệ sinh có khít không, có hở không, nếu có yêu cầu xử lý.

– Kểm tra đường điện nước của chung cư:

+ Kiểm tra hệ thống điều hoà xem có chạy bình thường và ổn định không, cục nóng của máy có bị rò rỉ nước không, đường ống có bị nhô ra ngoài không.

+ Kiểm tra hệ thống đèn trần, đèn nhà bếp, đèn ban công, đèn vệ sinh, xem tất cả chúng có hoạt động tốt hay có bị nứt vỡ không.

+ Kiểm tra cẩn thận các ổ cắm điện xem chúng đã có nguồn điện chưa. Ngoài ra, bạn cũng nên kiểm tra số lượng các ổ cắm điện và có thể yêu cầu bố trí lại chúng hợp lý, phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

+ Ở khu vực nhà vệ sinh, bạn nên kiểm tra kỹ hệ thống thoát sàn, xem có đảm bảo nước được thoát đi tốt không, nắp thoát sàn có gặp vấn đề gì không, đồng thời bạn phải đảm bảo khi dội nước thì phải thoát khô sàn không đọng nước.

+ Kiểm tra xem lực nước chảy yếu hay mạnh, nhất là lực nước từ vòi xịt vệ sinh.

+ Nếu căn hộ bạn được trang bị bình nóng lạnh thì phải kiểm tra ngay đường ống, và xem đường điện đã có dây mát chống giật chưa?

+ Kiểm tra các vòi hoa sen có bị rỉ nước không, nếu bị thì phải yêu cầu chủ đầu tư và nhà thầu thay thế ngay.

Kiểm tra nguồn nước cũng là cái cần phải để ý​
Kiểm tra tình trạng có điện của các ổ cắm bằng bút thử điện hoặc sạc điện thoại.

– Kiểm tra tường, trần

Về phần thô của căn hộ, kiểm tra tường, trần có bị nứt, loang lổ không? Nếu phát hiện thấy hiện tượng nứt, phải yêu cầu xử lý ngay tránh hiện tượng thấm nước làm hỏng tường và nội thất bên trong.

Sơn tường, trần phải đồng màu, không loang lổ, hay bị xước. Kiểm tra kỹ tại các vị trí quanh công tắc, quanh ổ điện, miệng điều hòa, quạt gió

– Kiểm tra diện tích

Mỗi mét vuông sàn có giá trị không hề nhỏ nên bạn cần đo đạc và tính toán diện tích thật cẩn trọng khi nhận bàn giao căn hộ chung cư.

Khi nhận bàn giao nhà chung cư, người mua cần đo đạc lại diện tích căn hộ xem có đúng và đủ diện tích như trong hợp đồng giao kết với chủ đầu tư. Căn cứ vào biên bản bàn giao và hồ sơ kỹ thuật, bàn vẽ mặt bằng để người mua tiến hành đo đạc lại diện tích căn hộ. Do thời gian có hạn, rất khó kiểm tra hết các kích thước căn hộ, do vậy người mua chỉ nên tập trung đo đạc các kích thước tổng thể như chiều dài, chiều rộng các phòng, nếu sai lệch không đáng kể thì có thể chấp nhận. Tuy nhiên, khi phát hiện sai lệch nhiều, người mua có quyền mời bên thứ ba (là công ty có tư cách pháp nhân về đo đạc) để xác định lại diện tích sử dụng thực tế của căn hộ.

Một lưu ý cuối cùng đó là thời gian bàn giao thường không nhiều tầm hơn 1 tiếng nên nếu có thể nên rủ thêm vài người cùng đi nhận bàn giao, mỗi người xem xét 1 khu vực để đảm bảo vừa nhanh vừa hiệu quả!